“การเรียนรู้ในอนาคตจะไม่ได้สิ้นสุดแค่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่สามารถเรียนรู้ผ่านการสร้างปฏิสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยน และธรรมชาติ”
  • 27 เมษายน 2566
  • 220 ครั้ง

“การเรียนรู้ในอนาคตจะไม่ได้สิ้นสุดแค่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่สามารถเรียนรู้ผ่านการสร้างปฏิสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยน และธรรมชาติ”
.
ข้อความนี้สะท้อนให้เห็นว่า สถานที่นอกห้องเรียนมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ช่วยเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ค้นพบและเรียนรู้สิ่งตนเองสนใจ ได้ทำความรู้จักหรือสัมผัสกับธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังความรู้รักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้น สภาพแวดล้อมด้านกายภาพของเมืองจะต้องช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ให้ความหมายของคำว่า สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ไว้หลายรูปแบบ ทั้งเป็นสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวผู้เรียน ทั้งจับต้องได้และจับต้องไม่ได้ เป็นสิ่งที่มีผลต่อตัวผู้เรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น อาคาร ห้องเรียน บรรยากาศ ธรรมชาติ รวมถึงเมืองด้วย
.
เรามาดูกันว่า 4 องค์ประกอบหลักของความเป็นเมืองที่ส่งเสริมการเรียนรู้ นั้นมีอะไรบ้าง?
.
ที่มาข้อมูล : The Urbanis by UDDC - Urban Design and Development Center ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง https://bit.ly/3YY87yt และ The Standard https://bit.ly/3loJqxJ

ที่มาสื่อประชาสัมพันธ์ : กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม